Đổi mới giáo dục: Những tiếng nói từ cơ sở

Đổi mới giáo dục: Những tiếng nói từ cơ sở
Đăng ngày: 07/08/2016
Trao đổi, kiến nghị và đề xuất ý tưởng của địa phương trong Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 sáng nay, lãnh đạo các địa phương tin tưởng với sự hành động quyết liệt của người đứng đầu ngành giáo dục, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.
Đổi mới giáo dục: Những tiếng nói từ cơ sở
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học sáng nay, tại điểm cầu Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội hoàn toàn đồng tình với bản báo cáo tổng kết năm học vừa qua của Bộ GD&ĐT.

Ông Chung cho biết, Hà Nội hiện hơn 2.000 trường học với trên 9.000 phòng học, với cơ sở vật chất như vậy nếu tính trung bình trên toàn thành phố vẫn chưa rơi vào quá tải lớp học.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng nhận định, chất lượng giáo dục thủ đô đã được nâng lên đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, chất lượng dạy học các trường không đồng đều, tồn tại tình trạng dạy thêm học thêm...

Cơ sở vật chất, nhất là nhà vệ sinh trường học cho học sinh tại một số nơi trong thành phố vẫn bất cập, chưa được sạch sẽ như mong muốn. Điều này nếu để lâu sẽ ảnh hưởng tới môi trường học tập và sức khỏe của học sinh.

Thành tựu giáo dục của thủ đô trong năm qua  đáng kể nhất  là đã áp dụng công nghệ thông tin vào trong tuyển sinh đầu cấp, điều này theo như ông Nguyễn Đức Chung đã tạo thuận lợi và giảm thời gian cho cha mẹ học sinh.

Từ hội nghị này, lãnh đạo TP. Hà Nội đề xuất 9 nội dung gửi tới Chính phủ và Bộ GD&ĐT. Theo đó, ông Chung đề xuất: Sắp tới, quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội; Có chương trình chuẩn để hàng năm đào tạo nâng cao trình độ giáo viên và tiêu chuẩn hóa trình độ giáo viên các cấp;

Tăng cường giáo dục CNTT trong dạy học, nên đưa chương trình CNTT vào dạy từ tiểu học; Đẩy mạnh học Tiếng Anh; Bộ GD&ĐT cần có chương trình định hướng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị vào lớp 10 để định hướng ngành nghề; Cơ chế tự chủ tài chính cho các trường  đại học; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Tiếp tục đào tạo nhân lực chất lượng cao và ngành mũi nhọn; Tăng cường cơ sở vật chất trong trường học.
Doi-moi-giao-duc-tu-co-so-02.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị

Nêu thực trạng giáo dục tại tỉnh miền núi Lạng Sơn, ông Phạm Ngọc Thưởng – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những đổi mới của Giáo dục trong thời gian vừa qua dược dư luận đánh giá cao, đặc biệt kỳ thi THPT quốc gia 2016, thầy cô giành sự vất vả khó khăn để học sinh được thuận lợi.

Ngoài ra, thừa nhận công tác phân luồng đã có hiệu quả rõ rét, lấy ví dụ như ở Lạng Sơn, số học sinh dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp cao hơn, số dự thi vào đại học, cao đẳng đã giảm.

“Thời gian qua, giáo dục Lạng Sơn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT. UBND tỉnh đã phê duyệt 6 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá ngay trong năm học 2016 và kiên trì thực hiện các phong trào thi đua toàn Ngành đã nhiều năm phát động... Tuy nhiên, toàn Ngành cũng đối mặt với nhiều khó khăn” ông Thưởng cho biết.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian quan phương hướng chung các cấp học đa được Bộ GD&ĐT xác định có nhiều đổi mới, định hướng rõ theo từng cấp học, trình độ đào tạo; lần đầu tiên có nội dung giảm tỷ lệ thất nghiệp... Đây là mục tiêu cụ thể để giải quyết bài toán thừa thầy thiếu thợ và tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ là một tỉnh miền núi, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề xuất với Bộ GD&ĐT cần xác định rõ hơn đâu là giải pháp cho từng cấp học và cho toàn ngành; đề nghị Bộ chỉ đạo thực hiện tốt công tác truyền thông về giáo dục; cung cấp thông tin thị trường lao động tới học sinh, công bố kết quả nghiên cứu về hiệu quả đầu tư cho giáo dục...

Chia sẻ những khó khăn với ngành, ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND Bắc Ninh cho biết, thời gian quan Bắc Ninh cảm nhận được những thay đổi tích cực từ Bộ GD&ĐT, đặc biệt nhất là sự thành công của Kỳ thi THPT quốc gia, đó là tín hiệu tốt về đổi mới thi cử.

Là địa phương đạt nhiều thành tựu về giáo dục, đặc biệt là cơ sở vật chất trường học được quan tâm. Tỉnh Bắc Ninh xác định trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng các trường đạt tầm quốc gia và khu vực, đặc biệt hướng tới năng lực dạy ngoại ngữ cho từng giáo dục theo tham chiếu Châu Âu.

Có tiếng nói với hội nghị, ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ xác đinh, sẽ tiếp tục thực hiện phát triển giáo dục địa phương trong thời gian tới phù hợp với tình hình đia phương.
Doi-moi-giao-duc-tu-co-so-03.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Lê Văn Tâm phát biểu tại Hội nghị 

Từ những kết quả đã đạt được trong giáo dục, lãnh đạo TP. Cần Thơ kiến nghị ngành giáo dục nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy, quản lý, có thể tập trung ở một số bộ môn trước khi nhân rộng.

“Quan tâm thiết kế chỉ đạo địa phương chủ động thiết kế nhiều sân chơi thi đấu tài năng, năng khiếu cho học sinh, sinh viên...

Tiếp tục nghiên cứu giao quyền chủ động cho các tỉnh thành tổ chức thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp theo hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ; Tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ về phân cấp mạnh hơn nữa trong quản lý, thực hiện tự chủ cho địa phương cũng như cho cơ sở giáo dục; Có chế độ chính thức thu hút nguồn nhân lực...”  ông Tâm nêu quan điểm.

Có tiếng nói từ tỉnh miền núi, ông Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh đến vấn đề trường dân tộc nội trú, bán trú, thực hiện chính sách với học sinh vùng miền núi, dân tộc.

Với những khó khăn liên quan tới trường dân tộc nội trú, bán trú, ông Thông kiến nghị Bộ GD&ĐT cần tham mưu chương trình mục tiêu cho giáo dục miền núi, dân tộc, trong đó ưu tiên kinh phí cho trường dân tộc nội trú, bán trú; chủ trì phối hợp Bộ Nội vụ ban hành thông tư liên tịch sửa đổi quy định khung vị trí việc làm trong trường phổ thông, trong đó có trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú...

Tăng mạnh tự chủ đại học và đầu tư cơ sở vật chất trường sư phạm

Trao đổi và kiến nghị với Chính phủ, Bộ GD&ĐT trong hội nghị tổng kết năm học sáng nay, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhất trí với bản tổng kết năm học của Bộ.

Liên quan tới tự chủ đại học, ông Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tự chủ đang đi những bước đi đầu tiên để tiến tới tự chủ hóa các trường  đại học. Với hơn 1 năm triển khai đề án tự chủ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tiến được bước tiến dài, đặc biệt trong nâng cao chất lượng.

“Hiện nay trường được chủ động hơn trong mở ngành, mở chuyên ngành; chủ động xây dựng chương trình, giáo trình mang tính hội nhập quốc tế; ứng dụng CNTT trong toàn bộ quá trình đào tạo; các chương trình hợp tác quốc tế gia tăng đột biến…” ông Đạt nêu ý kiến.

Kiến nghị với Chính phủ và Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề nghị Chính phủ cần có cơ chế chính sách về lãi suất, thời hạn vay để các trường đại học tự chủ đầu tư mua sắm trang thiết bị; có chính sách hỗ trợ các trường tiếp cận các nguồn vốn trong quá trình phát triển; tiếp tục đầu tư về ngân sách dưới dạng các dự án; cơ chế tự chủ có thể được chính thức hóa.

Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn các trường đại học thực hiện hướng dẫn tự chủ; hướng dẫn cụ thể nội dung và cách thức thực hiện việc mở rộng quyền tự chủ; sớm hoàn thành công bố rộng rãi xếp hạng các trường đại học.

Với hệ thống các trường sư phạm, ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng nhấn mạnh vấn đề đầu tư cơ sở vật chất trong các trường sư phạm; cơ sở hạ tầng cho việc dạy, việc học và nghiên cứu mà hiện tại các trường đại học sư phạm còn bất cập.

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề nghị các Bộ, ngành sớm bố trí kinh phí đầu tư để nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường đại học sư phạm.

Tiếp tục củng cố, xây dựng các trường thực hành sư phạm theo lộ trình của đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục
Theo: moet.gov.vn
Các tin liên quan
Thông báo
Website thành viên
Trang liên kết
Thi Olympic tiếng Anh trên mạng
Thi giải Toán qua mạng
Hệ thống thông tin quản lý giáo dục
Hệ thống quản lý Kiểm định chất lượng giáo dục
Hệ thống Phổ cập - Xoá mù chữ
Hệ thống quản lý chất lượng giáo dục
Sở Giáo dục Hưng Yên
Văn bản của UBND tỉnh
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Liên đoàn lao động tỉnh
Tỉnh Đoàn Hưng Yên
Bộ Nội vụ