Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017

Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Đăng ngày: 24/08/2016
Được sự đồng ý của Thường trực Huyện ủy. UBND huyện long trọng tổ Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 57 điểm cầu tại 57 trường MN, TH, THCS trong huyện.
Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017

Rất vinh dự và vui mừng Hội nghị được đón các đồng chí lãnh đạo về dự: Ông Nguyễn Văn Phê - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT, Ông Nguyễn Văn Đoan - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí trưởng, phó các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT, đồng chí Chủ tịch Công đoàn Ngành GD&ĐT tỉnh và các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thắm - Trưởng Phòng GD&ĐT, ủy quyền của UBND huyện đã thông qua báo cáo tỏng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017.
Báo cáo đã đánh giá những điểm nổi bật của ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học. Cụ thể:
- Về quy mô, mạng lưới trường, lớp, học sinh:
Hệ thống mạng lưới các trường học, bậc học phân bổ đều trên phạm vi toàn huyện, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong huyện.
Bậc học Mầm non: có 19 trường (17 trường công lập, 02 trường Tư thục) và 16 nhóm lớp độc lập tư thục. Tổng số 358 nhóm, lớp. Huy động ra lớp 11.580 cháu (tăng 6 lớp, tăng 205 trẻ so với năm trước)
Bậc học Tiểu học:  Có 20 trường, 375 lớp, 12.436 học sinh. (Tăng 13 lớp, tăng 763 học sinh so với năm trước)
Bậc học THCS: Có 18 trường, 199 lớp với 7.001 học sinh. (giảm 2 lớp, 47 học sinh so với năm trước)
Bậc học THPT: Có 4 trường, 1 TTGDTX, 92 lớp với 3580 học sinh.
- Về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:
+ Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non được nâng lên
Tỷ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ đạt 39,3% (tăng 1,8%), trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 99,1% (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước)
Ngành Giáo dục đã phối hợp với ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bênh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ và theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng ; Tỷ lệ cháu ăn bán trú tại trường  8319 trẻ ăn bán trú, đạt tỷ lệ 71.8% (tăng 3.3% so với so với cùng kì năm trước).
Tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm còn 2,2% ở cả nhà trẻ và mẫu giáo (giảm 1,0 so với cùng kỳ năm trước)
 Tổ chức Hội thi triển lãm đồ dùng đồ chơi và vẽ tranh trẻ em Mẫu giáo cấp huyện và tham dự thi cấp tỉnh: Giải nhất toàn đoàn, trong đó :
Hội thi Vẽ tranh: 01 giải A; 1 giải B
Hội thi triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự làm: 01 giải đặc biệt, 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba (Đơn vị có sản phẩm dự thi và đạt giải là trường Mầm non Họa Mi Tân Lập)
+ Giáo dục Tiểu học:
Chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để nâng cao chất lượng dạy học đảm bảo duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, trong năm học có  77,3% số lớp, số học sinh được học 10 buổi /tuần. Tiếp tục duy trì thực hiện chương trình tiếng Anh mới ở 13 trường chuẩn quốc gia từ lớp 3 đến lớp 5, dạy học tiếng Anh theo chương trình Victoria ở 20 trường đối với khối lớp 1,2.
Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1:    99,9%
Tỷ lệ HS hình thành và phát triển năng lực :   99,5%
Tỷ lệ HS hình thành và phát triển phẩm chất :   99,96%
Tỷ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học :   99.7%
Tỉ lệ học sinh từ lớp 3-5 học Ngoại ngữ theo đề án :   66%
Tỉ lệ học sinh lớp 3-5 học Tin học:    83%
Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình TH :   100%
Tổ chức giao lưu Tiếng anh cho học sinh cấp huyện và tham dự Giao lưu tiếng Anh cấp tỉnh: 10/10 em tham dự đạt giải (4 giải Nhì, 6 giải  Ba); toàn đoàn đạt giải Nhất.
Giao lưu ATGT cấp tỉnh: 2/2 giáo viên dự giao lưu đạt giải trong đó có 1 giải Nhất và 1 giải Nhì, 1 giáo viên dự giao lưu quốc gia đạt xuất sắc. 10/10 học sinh dự thi đều đạt giải (6 giải Nhì,4 giải Ba), năng khiếu đạt giải Nhất, vẽ tranh đạt giải Nhì, toàn đoàn đạt Nhất. Được chọn giáo viên tham dự Giao lưu toàn quốc, đạt giải xuất sắc.
+ Giáo dục THCS:
Chỉ đạo tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn huyện thực hiện  chương trình dạy học theo hướng mở phù hợp với thực tế tại địa phương, khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực dụng sử dụng bản đồ tư duy vào hoạt động dạy và học, tích cực tuyên truyền và định hướng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp cuối cấp để định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông
Chất lượng hai mặt giáo dục:
Về hạnh kiểm: Tốt 75,60%, khá 19,18%, TB 4,94%, yếu 0.28%
Về học lực: Giỏi 15,98%, khá 42,24%, TB 37,97%, yếu 0,12%.
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,06%
Chất lượng mũi nhọn: Ngành Giáo dục tích cực Tổ chức các Hội thi cấp huyện như: Thi Giáo viên dạy giỏi, thi nghiên cứu KHKT, thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi giải Toán trên Internet, thi Olympic tiếng Anh trên Internet, thi giải Toán trên máy tính cầm tay, giao lưu Tiếng anh, Tin học trẻ không chuyên....và tham gia các cuộc thi cấp tỉnh đạt nhiều giải cao, cụ thể:
Tham dự hội thi GVDG cấp tỉnh có 1 đ/c giáo viên ở bộ môn Lịch sử được công nhận đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh  (đ/c Ngô Thị Phương – GV THCS Hoàn Long)
Thi chọn HSG cấp tỉnh các môn văn hóa: đạt 09 giải, trong đó 02 nhì, 01 ba, 06 khuyến khích.
Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh: đạt 7 huy chương, trong đó 1 HCV (HS THCS Tân Việt); 2 HVB ; 4 HCĐ.
Giải toán máy tính cầm tay cấp tỉnh: đạt 2 giải, trong đó 1 giải nhì, 1 giải ba.
Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn: 5 sản phẩm được chọn tham dự thi toàn quốc, cả 5 học sinh đạt giải toàn quốc (1 giải ba HS trường THCS Đoàn Thị Điểm; 4 giải khuyến khích trường THCS Đoàn Thị Điểm và Nguyễn Văn Linh)
Tham dự hai cuộc thi Olympic tiếng Anh và giải toán trên mạng:
Cấp tỉnh có 1.407 em dự thi, trong đó có 215 em đạt giải được Sở GD&ĐT trao giấy chứng nhận (tăng 65 giải so với năm học trước). Trong đó có 23 em đạt giải nhất tỉnh, 39 em đạt giải nhì tỉnh
Cấp quốc gia: Có 62 học sinh được dự thi, có 6 em được trao Huy chương và chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 03 em đạt Huy chương Bạc (THCS Yên Phú, Đoàn Thị Điểm, TH Đồng Than), 03 em đạt huy chương Đồng (TH Yên Mỹ 1, Yên Mỹ 2 và Trung Hưng).
+ Giáo dục THPT:
Chất lượng hai mặt giáo dục bậc THPT:
Về hạnh kiểm: Tốt 66,76%, khá  25,53%, TB 6,54%, yếu 0,31%.
Về học lực:Giỏi 12,63%,khá 52,04%,TB 32,09%, yếu 3,21%, kém 0,03%.
Kết quả tốt nghiệp THPT hệ công lập đạt 97,96%. Trong đó: THPT Yên Mỹ 99,3%, THPT Triệu Quang Phục đạt 97,42%, THPT Minh Châu 96,40%.
Kết quả tốt nghiệp THPT hệ dân lập, bổ túc THPT: đạt 92,8%, trong đó THPT Hồng Bàng  91,58%, Trung tâm GDTX Phố Nối 89,51%, Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên 97,30%.
Học sinh chưa tốt nghiệp năm học trước thi tốt nghệp 2016: đạt 68,52%.
+ Kết quả Phổ cập giáo dục
Huyện Chỉ đạo các xã thị trấn xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo   phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2015, phân công nhiệm vụ thành viên ban chỉ đạo, chỉ đạo các trường từ việc điều tra đến cập nhật số liệu vào phần mềm PCGD-XMC, hoàn thành các chỉ tiêu về chất lượng, Kết quả:
Mầm non: Đạt  Phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi;
Tiểu học: đạt chuẩn Phổ cập GDTH mức độ 3;
THCS: đạt chuẩn Phổ cập GDTHCS – Xóa mù chữ mức độ 2.
Huyện Yên Mỹ được tỉnh công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục – xóa mù chữ mức độ 2, nằm trong tốp đầu các huyện về công tác phổ cập giáo dục.
- Hội nghị đã triển khai 9 nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2016-2017, cụ thể:
1. Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn huyện
Triển khai rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giáo dục nhằm tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với nhu cầu xã hội. Tập trung thực hiện:
- Tăng cường công tác dự báo về phát triển quy mô trường, lớp, đội ngũ, học sinh để nâng cao chất lượng quy hoạch.
- Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đánh giá khách quan chất lượng theo tiêu chí, chỉ số để có lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ và các điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Tổ chức thực hiện hiệu quả đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp nhà giáo đối với cán bộ quản l và đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới
- Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường truyền thông nhân rộng những tấm gương nhà giáo tiêu bểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ.
3. Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường. Cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Từng bước định hướng mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của địa phương; tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.
4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học.
- Tiếp tục tham gia bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông.
- Triển khai đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh. Xây dựng định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trước hết là 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy và học môn ngoại ngữ.
- Nhân rộng những điển hình về đổi mới dạy học ngoại ngữ ở các cấp học; hình thành môi trường thuận lợi hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ, tạo điều kiện xã hội hoá việc dạy học ngoại ngữ, tạo động cơ học tập ngoại ngữ cho học sinh
5. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Xây dựng kho bài giảng e-Learning trực tuyến đáp ứng nhu cầu tự học và học tập suốt đời của người học; tích cực đẩy mạnh khai thác phòng họp trực tuyến để tổ chức hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc.
- Tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng CNTT toàn ngành theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT một cách hiệu quả.
6. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Triển khai thực hiện tốt các văn bản Luật, quy phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về giáo dục
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Chỉ đạo các cơ sở nghiêm túc thực hiện dạy thêm học thêm và thu góp theo đúng chỉ đạo, quy định của Bộ GD-ĐT và của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở GD&ĐT
Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra đối với hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, giải quyết kịp thời các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc xã hội
7. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục.
- Tiếp tục tranh thủ các nguồn đầu tư theo Chương trình xây dựng nông thôn mới;
Đề án kiên cố hoá trường, lớp học giai đoạn 2016-2020, lộ trình 2030.
- Thu hút các nguồn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, các chương trình dự án, các nguồn xã hội hoá… để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.
- Chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo đủ phòng học tối thiểu theo quy mô phát triển giáo dục tại địa phương, đặc biệt dần từng bước xoá phòng học nhờ đối với giáo dục mầm non.
8. Phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
Để phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trước hết cần thực hiện các giải pháp Đổi mới phương pháp dạy học từ cung cấp kiến thức sang hỗ trợ phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Tăng cường kiểm định chất lượng, công khai kết quả kiểm định chất lượng để xã hội và người học đánh giá xếp hạng.
Đầu tư CSVC phòng thí nghiệm cho các đơn vị trường học.
Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động.
9. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đảm bảo các điều kiện cho nâng cao chất lượng giáo dục
Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội cha mẹ học sinh, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức HS
Huy động các lực lượng xã hội xây dựng cơ sở vật chất, môi trường cho các trường đảm bảo cảnh quan nhà trường ngày càng thêm xanh sạch và đẹp hơn
Chăm lo việc học tập của học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó.

MỘ SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ
IMG_4691.JPG
(Tiết mục văn nghệ của học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm)
IMG_4698.JPG

IMG_4720.JPG
(Đồng chí Nguyễn Văn Đoan - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị)

IMG_4713.JPG
(Đồng chí Nguyễn Văn Phê - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT trao Giấy khen cho các tập thể cá nhân xuất sắc)

IMG_4714.JPG
(Đ/c Nguyễn Văn Đoan trao Bằng công nhận tập thể LĐXS và Bằng khen của UBND tỉnh Hưng Yên cho các tập thể, cá nhân)

IMG_4716.JPG
(Đ/c Đào Thị Hiền - Phó chủ tịch UBND huyện trao Giấy chứng nhận tập thể LĐTT cho các trường đạt thành tích năm học 2015-2016)
 
Các tin liên quan
Thông báo
Website thành viên
Trang liên kết
Thi Olympic tiếng Anh trên mạng
Thi giải Toán qua mạng
Hệ thống thông tin quản lý giáo dục
Hệ thống quản lý Kiểm định chất lượng giáo dục
Hệ thống Phổ cập - Xoá mù chữ
Hệ thống quản lý chất lượng giáo dục
Sở Giáo dục Hưng Yên
Văn bản của UBND tỉnh
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Liên đoàn lao động tỉnh
Tỉnh Đoàn Hưng Yên
Bộ Nội vụ